การแก้ไขปัญหานักเรียนที่มีพฤติกรรมขี้เกียจเรียน ควรใช้แนวทางที่หลากหลายและเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนและตัวนักเรียนเอง แนวทางที่สามารถนำไปใช้ได้ ได้แก่
เชื่อมโยงบทเรียนกับชีวิตจริงของนักเรียน เช่น การยกตัวอย่างจากสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของนักเรียน
ใช้กิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น เกมการศึกษา การเรียนรู้แบบโครงงาน หรือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย
ตั้งเป้าหมายในการเรียนที่ชัดเจนและสามารถวัดผลได้
ใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย เช่น การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning), การใช้สื่อมัลติมีเดีย, หรือการสอนแบบ Active Learning
ส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของนักเรียน โดยให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นและทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์
สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนรู้สึกสบายใจและอยากมีส่วนร่วมในการเรียน
สร้างห้องเรียนให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยทางความคิด ส่งเสริมให้นักเรียนกล้าถามและแสดงออก
กำหนดกฎเกณฑ์และข้อตกลงร่วมกันในการเรียน
ให้รางวัลหรือการยกย่องเมื่อนักเรียนมีความพยายามหรือพัฒนาตัวเอง
ใช้ระบบพี่เลี้ยงหรือเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ร่วมกัน
สังเกตว่านักเรียนขี้เกียจเรียนเพราะอะไร เช่น ปัญหาครอบครัว ปัญหาสุขภาพ หรือปัญหาสังคม
พูดคุยเป็นรายบุคคลเพื่อทำความเข้าใจและหาทางแก้ไขที่เหมาะสม
ประสานงานกับผู้ปกครองเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา
ประเมินผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนเป็นระยะ
ให้กำลังใจและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง
ใช้ครูที่ปรึกษาหรือแนะแนวในการให้คำแนะนำเพิ่มเติม
แนวทางเหล่านี้สามารถนำไปปรับใช้ตามความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนและตัวนักเรียนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการพัฒนาพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน