การแก้ไขปัญหานักเรียนที่ขาดความรับผิดชอบ ควรใช้แนวทางที่เป็นระบบและต่อเนื่อง โดยเน้นทั้งการสร้างแรงจูงใจ ปลูกฝังวินัย และติดตามผลอย่างใกล้ชิด แนวทางที่สามารถนำไปใช้ได้ ได้แก่
อธิบายให้นักเรียนเข้าใจถึงความหมายและความสำคัญของความรับผิดชอบ ทั้งในด้านการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิต
ยกตัวอย่างบุคคลต้นแบบที่มีความรับผิดชอบ เพื่อให้นักเรียนเห็นแนวทางที่ดี
ตั้งกฎระเบียบในห้องเรียนอย่างชัดเจน เช่น การส่งงานตรงเวลา การดูแลอุปกรณ์การเรียนของตนเอง
ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดกฎ เพื่อสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของและเต็มใจปฏิบัติตาม
มีบทลงโทษที่เหมาะสมเมื่อไม่ปฏิบัติตาม เช่น การทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือการทบทวนบทเรียนเพิ่มเติม
มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบในห้องเรียน เช่น หัวหน้ากลุ่มดูแลเพื่อน งานจิตอาสาในโรงเรียน
ใช้กิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความรับผิดชอบ เช่น การทำโครงงานกลุ่ม ที่ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม
กระตุ้นให้นักเรียนจัดการเวลาของตนเอง เช่น การวางแผนการบ้าน การทำตารางงาน
ฝึกให้นักเรียนรับผิดชอบงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อน แล้วค่อยเพิ่มระดับความยากขึ้น
ชื่นชมและให้กำลังใจเมื่อนักเรียนมีความรับผิดชอบ เช่น การให้คำชม การให้คะแนนพิเศษ
ใช้ระบบแรงจูงใจ เช่น การสะสมคะแนนเพื่อแลกรางวัลหรือสิทธิพิเศษ
แจ้งให้ผู้ปกครองทราบถึงพฤติกรรมของนักเรียน และร่วมมือกันในการส่งเสริมความรับผิดชอบ
ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองให้ช่วยกำกับดูแลพฤติกรรมของนักเรียนที่บ้าน
สังเกตและบันทึกพฤติกรรมของนักเรียนเพื่อประเมินพัฒนาการ
จัดให้มีการพูดคุยหรือแนะแนวสำหรับนักเรียนที่ยังขาดความรับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง
การแก้ไขปัญหานี้ต้องใช้ความอดทนและความต่อเนื่อง หากสามารถปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีได้ตั้งแต่ระยะแรก นักเรียนจะสามารถพัฒนาความรับผิดชอบและนำไปใช้ได้ตลอดชีวิต